“Săn hụt” ở làng hoa hậu

Nhận thông tin: Hành Thiện (Xuân Hồng, Xuân Trường, Nam Định) là “làng sản xuất” ra 2 hoa hậu, 1 á hậu, chúng tôi “bay” ngay xuống vùng quê này khi dư âm cuộc thi HHTG người Việt vẫn còn đang… nóng hôi hổi.
Trong đêm chung kết cuộc thi Hoa hậu Thế giới người Việt 2007, rất nhiều tràng vỗ tay đã vang lên khi thí sinh mang số báo danh 49 Đặng Minh Thu “hiên ngang” tuyên bố rằng, món ăn Việt Nam được cả thế giới biết đến là phở có xuất xứ từ quê hương Nam Định của cô. Và cô còn tiết lộ mình quê ở làng Hành Thiện, quê hương của 2 Hoa hậu Việt Nam Nguyễn Diệu Hoa (1990) và Nguyễn Thu Thủy (1994).

toasang203Đặng Minh Thu – Á hậu 2 HHTG người Việt 2007.

Không phải “miền gái đẹp”?

Vượt qua thành phố Nam Định khoảng 30 km, chúng tôi có mặt ở làng Hành Thiện, xã Xuân Hồng, huyện Xuân Trường vào một buổi sáng trời mưa tầm tã. Trời mưa to nên đường làng vắng lặng, thoảng có người qua lại thì trùm kín áo mưa, nên đi mãi mà chúng tôi vẫn chưa có cơ may được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của các cô gái làng như trong tưởng tượng.

Thấy chúng tôi hỏi thăm về những mỹ nhân Hành Thiện đã từng đăng quang ngôi Hoa hậu, Á hậu của các cuộc thi người đẹp Việt Nam, ông phó Chủ tịch xã Xuân Hồng ngớ người ra: “Thế à! Giờ anh nói tôi mới biết đấy. Chúng tôi có biết thông tin gì về những cuộc thi này đâu. Chắc các cô ấy chỉ là gốc gác ở Hành Thiện thôi chứ không phải người làng đang sinh sống. Người làng hiện tại mà có người đoạt giải lớn như thế, lại chiếu trên truyền hình thì chúng tôi biết ngay”.

65103329-small_112526
Hoa hậu Nguyễn Diệu Hoa cùng chồng và các con.

Quay sang anh Phan Hùng Cường, cán bộ chuyên trách văn hóa xã, chúng tôi cố vớt vát hy vọng tìm được một chút thông tin về vấn đề đang tìm hiểu, nhưng anh Cường cũng lắc đầu thành thật: “Quả thực là chúng tôi không biết gì thông tin về những người đẹp này cả. Chắc chỉ có đời cụ, đời ông, hoặc cùng lắm đời bố của họ là sinh ra ở Hành Thiện thôi. Còn họ hoặc sinh ra ở nơi khác, hoặc rời làng từ khi còn rất nhỏ. Còn nói về lịch sử thì Hành Thiện không nổi danh là “miền gái đẹp” như một số địa danh khác. Con gái Hành Thiện chưa thấy có ai đẹp nổi trội hẳn đến mức phải làm dư luận xôn xao”.

Những người đẹp dòng họ Đặng Xuân

Liên hệ qua điện thoại với anh Nguyễn Quốc Phong, Phó Tổng biên tập báo Thanh Niên, thành viên Ban giám khảo cuộc thi Hoa hậu Thế giới người Việt 2007, cũng là một người con của làng Hành Thiện, anh cho biết: “Hoa hậu Việt Nam 1994 Nguyễn Thu Thủy có bố là GS.TS Nguyễn Văn Lợi – Phó Viện trưởng Viện Ngôn ngữ học – thuộc dòng họ Nguyễn ở làng Hành Thiện. Hiện tại ông bà nội của Thu Thủy vẫn đang sinh sống ở quê. Hoa hậu Việt Nam 1990 Nguyễn Diệu Hoa thì có mẹ là người gốc làng Hành Thiện. Ông ngoại cô là GS y khoa Đặng Vũ Hỷ, cậu ruột là GS.VS Đặng Vũ Minh nổi tiếng về tinh thần hiếu học và đỗ đạt cao. Còn Á hậu 2 Đặng Minh Thu vừa đăng quang đêm 2/9 vừa qua thì thuộc dòng họ Đặng Xuân ở Hành Thiện, nhưng đã rời làng xuất cảnh sang Nga từ khi 3 tuổi”.

65103329-small_112528Nguyễn Thu Thủy đăng quang Hoa hậu 1994.

Nhờ sự dẫn đường và giới thiệu của anh Phan Hùng Cường, chúng tôi tìm đến những người dòng họ Đặng Xuân hiện còn đang sinh sống tại làng. Anh Đặng Xuân Tiến, người duy nhất của họ Đặng Xuân ở lại làng trông coi nhà thờ cụ Đặng Xuân Bảng – ông nội Cố Tổng bí thư Trường Chinh – vui vẻ trao đổi với chúng tôi: “Tôi cũng có theo dõi Cuộc thi hoa hậu thế giới người Việt 2007 ở trên truyền hình. Khi xem phần dự thi của thí sinh Đặng Minh Thu, thấy giới thiệu quê ở Nam Định, tôi đã ngờ ngợ cô gái này thuộc dòng họ Đặng ở Hành Thiện. Thế nhưng vì thiếu thông tin nên khi tra gia phả tôi không thể tìm ra cô ấy thuộc chi nào, nhánh nào. Tôi ngờ cô ấy là cháu của bà bác ruột đằng bố tôi”.

Vậy là chuyến đi để khám phá “miền gái đẹp” đã trở thành “chuyến săn hụt”.

Nguyễn Thắng

Nguồn Báo Gia đình và Xã hội

Bên ngoài, Á hậu 2 Đặng Minh Thu trông trẻ và xinh xắn hơn những lúc được trang điểm kỹ. Thu hồn nhiên từ giọng nói và trẻ trung trong cách trả lời. Thu đến cùng bố, nhưng khi được mời giới thiệu phụ huynh, cô bé thật thà: “Em đến đây cùng bố nhưng bố em ngại quá nên không chịu lên đây”. Á hậu 2 cho biết, ban đầu cô rất ngại, không định dự thi vì trước đó đã tham gia cuộc thi Hoa hậu Biển, nhưng do được bố mẹ nhiệt tình động viên nên Thu đã quyết định thử sức lần nữa. Và với Thu, điều lớn nhất cô đạt được là sự giao lưu, là những kỷ niệm đẹp với những người bạn.

Theo  Giadinh.Net.Vn

Bình luận về bài viết này